"Electric Super Scooter : VELITY "

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566  ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา

บริษัท ThaiKK Tech มีโอกาสได้ไปร่วมงานเปิดตัวสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่สร้างและพัฒนาขึ้นโดย บริษัท ทีแอนด์ที ไมโครโมบิล จำกัด บริษัทในเครือของ E-HONG MD 

หลักการผลิตขึ้นโดยผู้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าด้วยกันเองโดยใช้โจทย์จากประสบการณ์ และความต้องการในการใช้งานของผู้ขับขี่ จนกลายมาเป็น Velity (หรือ Velity Swift) สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่เร็วและแรงที่สุดในโลก

Velity เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่เกิดจากความร่วมมือในโครงการวิจัยและพัฒนาพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็ก (Micromobility) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมกับบริษัท อีฮงมดแดงมอเตอร์ จำกัด และบริษัท ทีแอนด์ที ไมโครโมบิล จำกัด เพื่อยกระดับนวัตกรรมพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล

โดยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่เปิดตัวจะเป็น Velity 511 ซึ่งจะมี 2 รุ่นคือรุ่น S ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรุ่น R ความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำระยะทางได้ 145 และ 175 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งตามลำดับ

ตัวรถจะมีมอเตอร์หน้าหลังช่วยในการขับเคลื่อนตามโหมดและสถานการณ์ในการขับขี่ต่าง ๆ โดยจะใช้แรงขับเคลื่อนต่างกันเพื่อความปลอดภัย รวมถึงมีระบบ Traction Control เพื่อป้องกันอาการท้ายรถปัดออกนอกเส้นทางเมื่อเกิดการเลี้ยวหรือเบรคกระทันหัน รวมถึงมีเซนเซอร์วัดการเอียงของรถหรือแฮนด์เพื่อวิเคราะห์โดยระบบคำนวนของรถเพื่อช่วยขับขี่ให้ปลอดภัย

สกู๊ตเตอร์ VELITY รุ่น 511-S และ 511-R

ตัวรถมีโหมดต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับการใช้งานตั้งแต่
> Park Mode เมื่ออยู่ในโหมดนี้จะป้องกันการบิดคันเร่งโดยไม่ตั้งใจทำให้รถอยู่ในสถานะเหมือนจอดนิ่ง ๆ แต่สามารถเข็นได้

> Walk Mode คือโหมดที่ใช้ความเร็วไม่เกิน 6-8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีไว้เพื่อช่วยเข็นหรือช่วยเดินโดยไม่ต้องออกแรงเข็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงใช้ในการเคลื่อนตัวไปพร้อมกับคนอื่น ๆ ที่กำลังเดินได้

> Eco Mode โหมดประหยัดพลังงาน และความเร็วต่ำ ซึ่งในโหมดนี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมถึงได้ระยะทางที่สูงที่สุดต่อการชาร์จด้วย

> Drive Mode คือความเร็วที่ค่อนข้างสูง พอ ๆ กับมอเตอร์ไซค์ ทั้งนี้เวลาใช้โหมดนี้ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน

> Race Mode สามารถทำความเร็วสูงสุด ทำให้สามารถที่จะนำไปใช้ในการแข่งขันความเร็วในสนามแข่งได้

> Rain Mode คือโหมดที่ควบคุมการขับเคลื่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ล้อเกิดอาการ Over Spin เวลาขับขี่ ทำให้ปลอดภัยแม้ถนนจะเปียกหรือลื่น

> Climb & Hill Mode โหมดนี้จะเป็นการขับเคลื่อนล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง เพื่อป้องกันการขึ้นที่สูงแล้วล้อหลัง Over Spin ทำให้ส่วนหน้าของรถยก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

> Pro Mode ในโหมดนี้จะสามารถปรับความเร็วของมอเตอร์หน้า และหลังได้อิสระ ตามใจชอบเพื่อควบคุมการขับขี่ให้เร็วได้ด้วยตัวเอง สำหรับผู้ที่ชำนาญแล้วเท่านั้น

ภายในงานคุณประเสริฐ เตชชีวพงศ์ ได้กล่าวแนะนำบริษัทในกลุ่ม THAIKK Group  แก่ผู้มาร่วมชมงาน

พร้อมทั้งแนะนำเทคโนโลยี NFC ของบริษัท ThaiKK Tech เพื่อประกอบการวิจัยและพัฒนาระบบปฏิบัติการ Scooter ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ Veliy